ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการจํานําทะเบียนรถ

เล่มทะเบียนรถที่ใช้ในการจํานําทะเบียนรถ

สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ หรือจักรยานยนต์ และกำลังต้องหาเงินก้อนมาใช้แบบเร่งด่วน แน่นอนว่า “สินเชื่อจํานําทะเบียนรถ” คือทางเลือกที่ค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะถ้าเรามั่นใจว่าสามารถหาเงินมาจ่ายค่าสินเชื่อได้ รถก็ยังจะอยู่กับเราต่อไป นอกจากนั้น ในขณะที่มีการจํานําทะเบียนรถ บริษัทผู้ให้สินเชื่อก็ไม่ได้มานำรถเราไปทันที ดังนั้น เราจึงยังสามารถใช้รถในการทำมาหากิน สร้างรายได้เช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจยื่นขอสินเชื่อจํานําทะเบียนรถ ก็ควรที่จะมีความรู้เรื่องนี้เป็นพื้นฐาน เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์ที่เกิดขึ้นได้อย่างตรงจุด และไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการจํานําทะเบียนรถให้กระจ่าง ติดตามได้เลย

การจํานําทะเบียนรถคืออะไร ?

อธิบายให้เข้าใจแบบง่าย ๆ ไม่ใช่นักกฎหมายก็อ่านได้ การจำนำทะเบียนรถ หรือสินเชื่อจํานําทะเบียนรถ คือวิธีการหนึ่งที่ผู้เป็นเจ้าของรถสามารถนำมาใช้เพื่อกู้ยืมเงินได้ โดยนำเล่มทะเบียนรถยนต์มาเป็นหลักประกันในการกู้ยืม แต่ยังคงสามารถครอบครอง และใช้งานรถยนต์คันนั้นได้ตามปกติ

ในการจำนำทะเบียนรถ ผู้กู้ยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ แต่จะถูกจำกัดสิทธิในการขายหรือโอนกรรมสิทธิ์รถให้แก่บุคคลอื่นในระหว่างที่สัญญากู้ยืมยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากเล่มทะเบียนรถถูกยึดไว้เป็นหลักประกันการชำระหนี้ โดยเมื่อผู้กู้ได้ชำระหนี้ครบถ้วนตามสัญญาแล้ว เล่มทะเบียนรถที่เป็นหลักประกันก็จะนำคืนกลับมาให้แก่ผู้เป็นเจ้าของรถตามเดิม แน่นอนว่า สิทธิ์ในการขายหรือโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์คันนั้นก็ย่อมกลับคืนมาด้วย

ใครสามารถจํานําทะเบียนรถได้บ้าง ?

สิทธิ์ในการจำนำทะเบียนรถจำกัดแค่ผู้ที่เป็นเจ้าของรถซึ่งมีกรรมสิทธิ์โดยชอบธรรมเท่านั้น กล่าวคือ ต้องเป็นบุคคลที่มีชื่อระบุในเล่มทะเบียนรถว่าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ โดยหากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของนำรถหรือเล่มทะเบียนไปจำนำ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอาจถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกงหรือยักยอกทรัพย์ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจจำนำทะเบียนรถ ควรตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนว่าตนเองเป็นเจ้าของรถคันนั้นโดยสมบูรณ์ตามกฎหมาย เพื่อป้องกันปัญหาทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง

ค่าดอกเบี้ยการจํานําทะเบียนรถคิดอย่างไร ?

ดอกเบี้ยในการจำนำทะเบียนรถนั้นแตกต่างกันไปตามแต่ละสถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการสินเชื่อ โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ในช่วงประมาณ 18% ถึง 33% ต่อปี ดังนั้น ก่อนตัดสินใจจำนำทะเบียนรถ ผู้กู้ควรเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยจากหลาย ๆ ที่ เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด และคำนวณความสามารถในการชำระคืนของตนเองอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัวที่อาจเกิดขึ้น

ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างในการจำนำทะเบียนรถ ?

รายการเอกสารที่ต้องเตรียมไปในการจำนำทะเบียนรถอาจแตกต่างกันไปตามหลักเกณฑ์ของแต่ละบริษัทสินเชื่อ อย่างไรก็ตาม เอกสารหลัก ๆ มีดังต่อไปนี้

  • เล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริง
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เป็นเจ้าของรถ
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เป็นเจ้าของรถ
  • เอกสารหลักฐานทางการเงิน เช่น สลิปเงินเดือน หรือ Statement ย้อนหลัง
  • สำเนากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
  • ใบตรวจสภาพรถยนต์ล่าสุด


ผู้จำนำสามารถใช้รถขณะจำนำทะเบียนได้หรือไม่ ?

ในระหว่างการจำนำทะเบียนรถ ผู้จำนำซึ่งยังคงเป็นเจ้าของรถยนต์สามารถครอบครอง และใช้งานรถได้ตามปกติ เนื่องจากการจำนำเป็นเพียงการนำเล่มทะเบียนรถมาเป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินเท่านั้น ไม่ได้เป็นการโอนกรรมสิทธิ์รถให้แก่ผู้รับจำนำแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ผู้จำนำต้องระมัดระวังไม่ให้มีการนำรถไปขาย โอน หรือนำไปจำนองกับบุคคลอื่นในระหว่างที่สัญญาจำนำยังไม่สิ้นสุด เพราะถือเป็นการผิดสัญญา และอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

หากเกิดอุบัติเหตุในช่วงการจำนำ ผู้จำนำต้องรับผิดชอบค่าเสียหายหรือไม่ ?

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ที่นำมาจำนำทะเบียนในระหว่างสัญญายังไม่สิ้นสุด ผู้จำนำซึ่งเป็นเจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ทั้งค่าซ่อมแซมรถ และค่าสินไหมทดแทนความเสียหายของบุคคลที่สาม

ต้องการจำนำทะเบียนรถที่ภาคเหนือ นึกถึงกรีนวิง เงินด่วน (Wing Money)

ถ้าคุณอาศัยอยู่ในภาคเหนือ และกำลังมองหาบริษัทสินเชื่อที่ให้บริการรับจำนำทะเบียนรถในจังหวัดเชียงราย หรือบริการสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ในจังหวัดพะเยา และจังหวัดอื่น ๆ ทางภาคเหนือ ขอแนะนำ กรีนวิง เงินด่วน (Wing Money) ให้บริการครอบคลุม สะดวก รวดเร็ว น่าเชื่อถือ จดทะเบียนธุรกิจอย่างถูกต้อง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ 061-272-6655 หรือ 067-395-5454 และผ่านช่องทาง Facebook Page : กรีนวิงเงินด่วน

ข้อมูลอ้างอิง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้