เปิดเทอมนี้ผู้ปกครองต้องมีค่าใช้จ่ายใดบ้าง ? หาเงินจากไหนดี

อุปกรณ์การเรียนและกระเป๋าเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายผู้ปกครองช่วงเปิดเทอม

สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่ หรือผู้ปกครองที่มีลูกหลานวัยเรียน ไม่ว่าจะชั้นอนุบาล ประถม มัธยม หรือแม้แต่ระดับมหาวิทยาลัย เมื่อช่วงเปิดเทอมมาถึง ก็มักจะตามมาด้วยค่าใช้จ่ายหลายประการ ซึ่งทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมาก และในหลาย ๆ ครั้งก็จำเป็นที่จะต้องจ่ายในทันที หรือในระยะเวลาที่ใกล้ ๆ กัน นอกจากนั้น ในปี พ.ศ. 2567 นี้ ยังพบว่าค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์การเรียนนั้นสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้หลายครอบครัวอาจกังวลว่าจะมีเงินไม่เพียงพออีกด้วย จึงไม่แปลกเลยที่หลาย ๆ บ้านจะประสบปัญหาหมุนเงินไม่ทันในช่วงเปิดเทอมของลูกหลาน โดยในบทความนี้ เราจะมาเปิดค่าใช้จ่ายที่ผู้ปกครองต้องจ่ายในช่วงเปิดเทอมให้ได้รู้กัน พร้อมแนวทางหาเงินก้อน เงินด่วนมาใช้ให้เพียงพอในช่วงเปิดเทอม

เปิดค่าใช้จ่ายผู้ปกครองช่วงเปิดเทอม ปี 2567

ค่าเทอม

ค่าเทอม เป็นค่าใช้จ่ายหลัก และสำคัญที่สุดในช่วงเปิดเทอมของเด็ก ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะหากไม่ชำระค่าเทอมให้เสร็จสิ้น อาจไม่มีสิทธิเรียนในเทอมนั้น ๆ ได้ โดยค่าเทอมนั้นจะมีราคาถูกหรือแพงแตกต่างกันไปตามแต่ละโรงเรียน โดยค่าเทอมของโรงเรียนรัฐบาลจะอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาทต่อเทอม และสำหรับโรงเรียนเอกชนอาจสูงได้ถึงหลักหมื่น-หลักแสนเลยทีเดียว รวมถึงอาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าบำรุงการศึกษา เป็นต้น

ประมาณการค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม หมวดค่าเทอม : เริ่มต้นประมาณ 3,000 บาท แตกต่างกันไปตามระดับชั้น และโรงเรียน 

ค่าชุดนักเรียน และชุดเครื่องแบบต่าง ๆ

เนื่องจากเด็ก ๆ ในวัยเรียนจะเติบโตค่อนข้างไว ทำให้ต้องเปลี่ยนไซซ์เสื้อผ้าชุดนักเรียน ชุดเครื่องแบบ และรองเท้าอยู่แทบทุกปี หรือทุกเทอม ซึ่งค่าเครื่องแบบนักเรียน ชุดพละ ชุดลูกเสือ-เนตรนารีต่าง ๆ รวมถึง ถุงเท้า รองเท้า ก็ล้วนแตกต่างกันไปตามแต่ละแบรนด์ และขนาด 

ประมาณการค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม หมวดค่าเครื่องแต่งกาย : ประมาณ 1,000-2,000 บาท

ค่าหนังสือ และอุปกรณ์การเรียน

อีกหนึ่งส่วนสำคัญของค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมก็คือ ค่าหนังสือเรียนที่แตกต่างกันไปตามระดับชั้น และหลักสูตรของแต่ละโรงเรียน นอกจากนั้นยังมีค่าอุปกรณ์การเรียนอย่างเช่น เครื่องเขียน สมุดจด หนังสือเรียน ดินสอสี กระเป๋านักเรียน และอื่น ๆ ที่ต้องใช้ในการเรียนด้วย

ประมาณการค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม หมวดค่าหนังสือ และอุปกรณ์การเรียน : ประมาณ 2,000-3,000 บาท

ค่าอาหาร และค่าเดินทาง

เมื่อเด็ก ๆ ไปใช้ชีวิตที่โรงเรียน แน่นอนว่าต้องมีการซื้ออาหารและขนมที่โรงเรียนด้วย และในบางครั้งก็อาจมีค่าเดินทางสำหรับคนที่เดินทางไปเรียนด้วยตัวเอง ซึ่งหลาย ๆ ครอบครัวอาจให้เงินนี้เป็นรายวัน หรือรายเดือนก็ได้  

ประมาณการค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม หมวดค่าอาหาร และค่าเดินทาง : ประมาณ 5,000-10,000 บาทต่อเดือน  

ค่าเช่าหอพัก

หากต้องไปเรียนโรงเรียนที่อยู่ไกลบ้าน หรืออยู่ต่างจังหวัด ก็อาจมีค่าเช่าหอพัก หรือบ้านพักใกล้โรงเรียนเพิ่มด้วย ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับที่ตั้ง ขนาดพื้นที่ของห้องเช่า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

ประมาณการค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม หมวดค่าเช่าหอพัก : ประมาณ 3,000-10,000 บาทต่อเดือน

หากสรุปรวมโดยคร่าว จะเห็นว่าค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมที่ผู้ปกครองต้องเตรียมเงินให้พร้อมจะอยู่ที่ประมาณ 14,000 บาทขึ้นไป

หาเงินด่วน-เงินก้อน รับมือค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมจากไหนดี ?

เมื่อรู้แล้วว่าค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมของผู้ปกครองนั้นมีอะไรบ้าง คำถามต่อไปก็คือ แล้วหากไม่มีเงินเก็บ หรือเงินหมุนเวียนมากพอ จะหาเงินจากไหนมาจ่ายค่าเทอม ค่าหนังสือ ค่าขนมให้ลูกดี ?

หากผู้ปกครองท่านใดที่กำลังมองหาวิธีรับมือกับค่าใช้จ่ายโดยไม่ต้องหยิบยืมคนใกล้ตัว หรือนำทรัพย์สินมีค่าไปขายหรือจำนำ หรือไม่สามารถจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ด้วยบัตรเครดิตได้ เราขอแนะนำทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งก็คือ “การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล” นั่นเอง

สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นสินเชื่อที่เหมาะกับพ่อ-แม่ ผู้ปกครองที่มีรายได้ประจำ สมัครได้ง่าย รู้ผลไว และสามารถนำเงินที่ได้จากการขอสินเชื่อนี้ไปใช้ได้ตามความต้องการ ทำให้สามารถจ่ายค่าเทอมลูกหลานได้ และอาจมีเงินเหลือเพียงพอสำหรับค่าชุดนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน และอื่น ๆ ด้วย ถือว่าเป็นวิธีเพิ่มสภาพคล่องให้ช่วงที่มีค่าใช้จ่ายเยอะอย่างช่วงเปิดเทอมได้เป็นอย่างดี

มองหาแหล่งเงินด่วน-เงินก้อนแบบถูกกฎหมาย สำหรับใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมของเด็ก ๆ สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล จากกรีนวิง เงินด่วน (Wing Money) ผู้ให้บริการสินเชื่อในจังหวัดเชียงรายและพะเยาได้เลย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 061-272-6655 หรือ 067-395-5454 หรือ Facebook Page : กรีนวิงเงินด่วน

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ค่าใช้จ่ายเปิดเทอม 2567 แพงขึ้นทุกรายการ ภาระผู้ปกครองพุ่งสูงสุดรอบ 15 ปี. สืบค้นเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.thansettakij.com/business/economy/595663
  2. เปิดเทอมใหม่ พบค่าใช้จ่ายการศึกษาเพิ่ม 5% ผู้ปกครองเกือบ 70% ห่วงเงินไม่พอ. สืบค้นเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.posttoday.com/business/694297

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้