สินเชื่อรถยนต์มีกี่ประเภท เลือกแบบไหนถึงตอบโจทย์

บริการสินเชื่อรถยนต์

การตัดสินใจซื้อรถยนต์สักคัน ถือเป็นการลงทุนครั้งสำคัญ หลายคนอาจต้องพึ่งพาสินเชื่อรถยนต์เพื่อช่วยให้ฝันเป็นจริง แต่ท่ามกลางตัวเลือกสินเชื่อที่หลากหลาย หลายคนอาจสับสนว่าแบบไหนเหมาะกับตัวเอง บทความนี้จึงพาทุกคนไปรู้จัก 4 ประเภทหลักของสินเชื่อรถยนต์ แต่ละแบบคืออะไร เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด

สินเชื่อรถยนต์คืออะไร ?

สินเชื่อรถยนต์ เป็นตัวช่วยด้านการเงินที่ให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่จ่ายเต็มจำนวน เพียงนำรถมาเป็นหลักประกันเพื่อกู้ยืมเงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพียงเท่านี้ก็สามารถกู้ยืมเงินก้อน และทำการผ่อนชำระเงินที่เหลือเป็นงวด ๆ พร้อมดอกเบี้ยตามเงื่อนไขในสัญญา

สินเชื่อรถยนต์มีกี่ประเภท ?

สินเชื่อเช่าซื้อ

สินเชื่อประเภทนี้เป็นที่นิยมมากที่สุด สำหรับคนที่ไม่ต้องการจ่ายเงินก้อนใหญ่และไม่มีเงินสดสำหรับซื้อรถยนต์ ผู้กู้สามารถผ่อนชำระค่ารถเป็นงวด ๆ โดยไม่ต้องจ่ายเต็มครั้งเดียว ทั้งนี้ธนาคารหรือบริษัทไฟแนนซ์จะเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์รถ และจะโอนกรรมสิทธิ์คืนให้ผู้ซื้อเมื่อผ่อนชำระครบตามสัญญา

  • จุดเด่น : ผ่อนชำระเป็นงวด ๆ ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ เหมาะกับคนที่มีเงินทุนจำกัด
  • เหมาะสำหรับ : ผู้ต้องการผ่อนชำระค่ารถเป็นงวด ๆ ต้องการใช้รถระยะยาว


สินเชื่อจำนำทะเบียน

สินเชื่อสำหรับเจ้าของรถที่ต้องการเงินสดเวลาฉุกเฉิน เป็นการนำรถที่ปลอดภาระหนี้ไปจำนำกับบริษัทไฟแนนซ์ โดยไม่ต้องขายรถ เพียงนำเล่มทะเบียนรถมาวางเป็นหลักประกัน โดยผู้กู้ยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถอยู่ จากนั้นก็จะได้เงินสดตามวงเงินที่อนุมัติ เพื่อนำไปใช้จ่ายเวลาจำเป็น แต่ต้องผ่อนชำระค่างวดตามกำหนด หากผิดนัดชำระ ธนาคารหรือบริษัทไฟแนนซ์สามารถยึดรถคืนได้

  • จุดเด่น : ได้เงินก้อนใหญ่โดยไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน ดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนชำระนาน
  • เหมาะสำหรับ : ผู้ที่มีรถเป็นของตัวเองอยู่แล้ว และต้องการใช้เงินด่วน


สินเชื่อรถแลกเงิน

สินเชื่อที่จะได้เงินก้อนใหญ่ โดยไม่ต้องขายรถ เพียงแค่นำเล่มทะเบียนมาเป็นหลักประกันและโอนกรรมสิทธิ์รถให้แก่ไฟแนนซ์ชั่วคราว ซึ่งผู้กู้จะได้รับเงินสดทันทีตามวงเงินที่อนุมัติ เมื่อผ่อนชำระครบตามสัญญา จะได้กรรมสิทธิ์รถคืน แต่หากผิดนัดชำระ สถาบันการเงินสามารถยึดรถคืนได้เช่นกัน

  • จุดเด่น : วงเงินกู้สูง ดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนชำระได้นานกว่าสินเชื่อเช่าซื้อ และไม่ต้องชำระค่างวดขั้นต่ำทุกเดือน
  • เหมาะสำหรับ : ผู้ที่มีรถปลอดภาระหนี้และต้องการใช้เงินก้อนใหญ่มาใช้จ่ายฉุกเฉิน


สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถ

เป็นการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินอื่น เพื่อมาปิดหนี้สินเชื่อเช่าซื้อเดิม จากนั้นให้ผู้กู้ผ่อนชำระสินเชื่อใหม่กับสถาบันการเงินอื่นแทน โดยผู้กู้จะได้รับวงเงินกู้ใหม่ตามมูลค่าของรถที่เป็นหลักประกัน และอาจได้ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อเดิม โดยมีเงื่อนไขการผ่อนชำระที่ยืดหยุ่น หรือวงเงินที่สูงขึ้น

  • จุดเด่น : มีดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าสินเชื่อรถเดิม ผู้กู้สามารถเลือกผ่อนชำระได้นานขึ้น
  • เหมาะสำหรับ : ผู้ที่ผ่อนชำระสินเชื่อเช่าซื้อมาแล้วระยะหนึ่ง และต้องการลดภาระการผ่อนชำระสินเชื่อ

 

เมื่อรู้แล้วว่าสินเชื่อรถยนต์มีกี่ประเภท หวังว่าทุกคนคงสามารถเลือกสินเชื่อที่เหมาะกับตนเองได้ และหากคุณกำลังมองหาบริการสินเชื่อเงินด่วน แบบถูกกฎหมาย เลือกใช้บริการสินเชื่อรถ ในจังหวัดเชียงราย และพะเยา ได้ที่กรีนวิง เงินด่วน (Wing Money) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 061-272-6655 หรือ 067-395-5454 หรือ Facebook Page : กรีนวิงเงินด่วน

ข้อมูลอ้างอิง

Types of Car Finance. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 จาก https://www.bankrate.com/loans/auto-loans/auto-loan-types/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้