หาคำตอบก่อนกู้ : สินเชื่อมีกี่ประเภท อะไรบ้าง ?

พนักงานกำลังให้บริการด้านสินเชื่อ

สำหรับใครที่ต้องการทางออกของปัญหาเรื่องเงิน ไม่ว่าจะต้องการใช้เงินด่วนสำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินต่าง ๆ หรือแม้แต่การนำเงินไปลงทุนในธุรกิจ สินเชื่อจากสถาบันการเงินที่ได้การรับรอง และดำเนินการอย่างถูกกฎหมายย่อมเป็นตัวเลือกที่หลาย ๆ คนสนใจ แต่จะขอสินเชื่อสักทีก็จำเป็นต้องเลือกสินเชื่อให้เหมาะกับความต้องการ และคุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อ ดังนั้น บทความนี้เราจะพาคุณมาหาคำตอบกันว่า สินเชื่อมีกี่ประเภท อะไรบ้าง ? รวมถึงสินเชื่อประเภทต่าง ๆ นั้นเหมาะกับใคร และมีอะไรที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลือกประเภทสินเชื่อ

สินเชื่อคืออะไร ?

“สินเชื่อ” หมายถึงเงินก้อน เงินทุนที่องค์กร หรือบุคคลใด ๆ ให้บุคคลอื่นกู้ยืมไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน การศึกษา การซื้อบ้าน รถ หรือเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยที่การให้สินเชื่อเป็นหนึ่งในบริการหลักของสถาบันการเงินต่าง ๆ เช่น ธนาคาร หรือบริษัทให้บริการสินเชื่อ ซึ่งจะมีการทำข้อตกลงในการชำระคืนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ อย่างละเอียดระหว่างผู้ให้กู้และผู้กู้ ซึ่งผู้กู้จะต้องทำการชำระคืนตามข้อตกลงนั้น ๆ อย่างเคร่งครัดเพื่อเลี่ยงการถูกปรับ หรือดำเนินคดี

สินเชื่อมีกี่ประเภท อะไรบ้าง ? : ประเภทของสินเชื่อสำหรับบุคคลทั่วไป

สินเชื่อสำหรับบุคคลทั่วไปนั้นมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน โดยสามารถแบ่งได้ ดังนี้

1. สินเชื่อที่แบ่งตามหลักประกัน

  • สินเชื่อแบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สินเชื่อแบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หมายถึง สินเชื่อที่ผู้กู้ไม่ต้องนำหลักทรัพย์มาค้ำประกัน โดยส่วนมากแล้วจะอยู่ในรูปแบบของสินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีวงเงินไม่สูงมาก และมักมีดอกเบี้ยสูงกว่าสินเชื่อแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

เหมาะกับผู้มีรายได้ประจำ และผู้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ หรือไม่ต้องการใช้ทรัพย์ของตนเป็นหลักค้ำประกัน

  • สินเชื่อแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สินเชื่อแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หมายถึงสินเชื่อที่ผู้กู้นำหลักทรัพย์ เช่น บ้าน ที่ดิน หรือรถยนต์ มาค้ำประกัน ซึ่งในปัจจุบันนี้สินเชื่อแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกันก็คือ สินเชื่อจำนำทรัพย์สิน ที่ไม่จำเป็นต้องโอนชื่อเจ้าของ เช่น สินเชื่อจำนำเล่มทะเบียนรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์

เหมาะกับผู้ที่มีหลักทรัพย์ที่รายได้ไม่ประจำ หรือมีรายได้ประจำก็ได้

2. สินเชื่อแบ่งตามระยะเวลา

  • สินเชื่อระยะสั้น (Short-term Loan) เป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ไม่เกิน 1 ปี มักมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มเงินหมุนเวียน เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน
  • สินเชื่อระยะกลาง (Medium-term Loan) เป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ประมาณ 1-5 ปี มักเป็นสินเชื่อเพื่อการซื้อรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ รวมถึงการลงทุนธุรกิจขนาดเล็ก-ขนาดกลาง การซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์ และการปรับปรุงบ้าน หรือโรงงาน
  • สินเชื่อระยะยาว (Long-term Loan) เป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลาผ่อนชำระหนี้มากกว่า 5 ปีขึ้นไป มักเป็นสินเชื่อที่มีวงเงินสูงเพื่อวัตถุประสงค์ในการซื้อที่อยู่อาศัย สร้างอาคาร-โครงการต่าง ๆ และสินเชื่อเพื่อการลงทุนอื่น ๆ

3. สินเชื่อแบ่งตามลักษณะของผู้ขอสินเชื่อ

  • สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) เป็นสินเชื่อที่ให้แก่บุคคลธรรมดา หรือบุคคลทั่วไป ซึ่งสามารถใช้จ่ายได้ตามต้องการ
  • สินเชื่อประเภทนิติบุคคล (Corporate Loan) เป็นสินเชื่อที่ให้แก่องค์กรธุรกิจ บริษัท ห้างหุ้นส่วน มักมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ เช่น ลงทุนเพิ่มเติม ขยายกิจการ หรือเพิ่มเงินทุนหมุนเวียน
  • สินเชื่อภาครัฐ (Government Loan) เป็นสินเชื่อที่รัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐเป็นผู้กู้ยืม โดยผู้ให้บริการกู้ยืมอาจเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย สถาบันการเงินระหว่างประเทศ หรือการออกพันธบัตรรัฐบาลก็ได้

แนวทางการเลือกประเภทสินเชื่อ

 
1. พิจารณาหลักทรัพย์ที่มีอยู่
สิ่งแรกที่ควรพิจารณาในการเลือกประเภทสินเชื่อก็คือ หลักทรัพย์ที่คุณมีอยู่นั่นเอง เพราะหลักทรัพย์อย่างบ้าน รถ ที่ดิน และอื่น ๆ สามารถใช้เป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อได้ เช่น หากมีรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ การขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถก็จะช่วยให้ได้รับการอนุมัติได้ง่าย อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่มีหลักทรัพย์ใด ๆ ที่สามารถใช้ขอสินเชื่อจำนำได้ ก็อาจต้องเลือกของสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่จำเป็นต้องมีหลักประกันแทน

2. พิจารณาความสามารถในการชำระหนี้
นอกจากหลักทรัพย์ที่มีอยู่แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกประเภท และยื่นขอสินเชื่อทุกครั้งก็คือความสามารถในการชำระหนี้นั่นเอง โดยหากคุณมีความสามารถในการชำระหนี้ต่ำ หรือมีอายุการทำงานเหลือน้อย ก็ไม่ควรขอสินเชื่อระยะยาวในวงเงินที่สูง เพราะอาจทำให้ชำระหนี้ไม่ไหวนั่นเอง

เมื่อรู้แล้วว่าสินเชื่อมีกี่ประเภท หวังว่าทุกคนคงสามารถเลือกสินเชื่อที่เหมาะกับตนเองได้ และหากคุณกำลังมองหาบริการสินเชื่อเงินด่วนแบบถูกกฎหมาย เลือกใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์ จากกรีนวิง เงินด่วน (Wing Money) ผู้ให้บริการสินเชื่อในจังหวัดเชียงรายและพะเยาได้เลย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 061-272-6655 หรือ 067-395-5454 หรือ Facebook Page : กรีนวิงเงินด่วน

ข้อมูลอ้างอิง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้