คู่มือการออมเงินแต่ละวัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง

คู่มือการออมเงินแต่ละวัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง

อายุที่ต่างกันของแต่ละช่วงวัยถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการวางแผนการเงิน เนื่องจากมีไลฟ์สไตล์ รวมถึงเป้าหมายของชีวิตที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ดังนั้น วิธีการออมเงินแต่ละวัยจึงมีความแตกต่างกันด้วย วันนี้เรามีเคล็ดลับการออมสำหรับคน 4 เจเนอเรชันมาฝากกัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยไหน ก็สามารถลองนำเคล็ดลับการออมเงินเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตได้ ติดตามเลย

Baby Boomer หรือคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2489-2507


คนเจเนอเรชันนี้เติบโตมาในยุคที่เศรษฐกิจกำลังเริ่มพัฒนา ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก จึงมีนิสัยขยัน อดทน ประหยัด และรอบคอบในการใช้เงิน ปัจจุบัน Baby Boomer ส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่วัยเกษียณแล้ว สิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกจึงเป็นเรื่องของการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ นอกจากเก็บเงินไว้ในบัญชีธนาคารแล้ว เคล็ดลับการออมเงินที่เหมาะกับคนวัยนี้คือการนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ และให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ เช่น พันธบัตรรัฐบาล กองทุนรวมตลาดเงิน เป็นต้น เพื่อเพิ่มมูลค่าเงินออมให้งอกเงย

Gen X หรือคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2508-2522


Gen X คือ กลุ่มคนวัยทำงานที่อยู่ในช่วงสร้างครอบครัว เติบโตมาในยุคที่เศรษฐกิจกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงมีนิสัยกล้าแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ก็เป็นกลุ่มที่ใช้เงินเก่ง ดังนั้น การวางแผนการเงินของคน Gen X จึงควรระวังเรื่องการก่อหนี้จนเกินตัว และเน้นเรื่องการออมเพื่ออนาคตให้มากขึ้น เพราะแม้จะเป็นช่วงที่หาเงินได้มาก แต่ก็เต็มไปด้วยภาระต่าง ๆ ที่มากขึ้นตามวัยเช่นกัน

เคล็ดลับการออมเงินสำหรับคนกลุ่มนี้ จึงควรจัดสรรเงินออมให้สมดุลกับการใช้ชีวิตของตัวเอง ด้วยการแบ่งเงินออมราว 50-70% เก็บไว้ในที่ปลอดภัยเพื่อเป็นเงินเกษียณอายุ ส่วนที่เหลือค่อยแบ่งมาลงทุนสร้างผลตอบแทนที่งอกเงย

Gen Y หรือคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2523-2540


หนุ่มสาว Gen Y เกิดมาในยุคที่เทคโนโลยีและสื่อโซเชียลมีเดียกำลังเฟื่องฟูอย่างมาก จึงมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ยึดติดกับค่านิยมเดิม ๆ มีนิสัยชอบใช้เงินไปกับการท่องเที่ยว กินอาหาร ใช้ไลฟ์สไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบ นอกจากนั้น คน Gen Y ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยเริ่มต้นทำงาน จึงควรฝึกวินัยการออมเงินให้เป็นนิสัย ซึ่งด้วยนิสัยของคน Gen Y ที่กล้าได้กล้าเสีย ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เคล็ดลับการออมเงินที่เหมาะคือการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงต่ำไปถึงกลาง เพราะต่อให้ขาดทุน แต่วัยนี้ก็ยังมีภาระรับผิดชอบไม่มาก จึงไม่กระทบกับชีวิตมากนัก อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาหาความรู้เรื่องการออมและการลงทุนอย่างละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุนเสมอ โดยในแต่ละเดือนควรแบ่งรายรับประมาณ 20-30% มาใช้ในการลงทุน แต่ก็ควรกันเงินในปริมาณเท่า ๆ กันไว้เป็นเงินออมในยามฉุกเฉินเสมอ

Gen Z หรือคนที่เกิด พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา


ปิดท้ายคำแนะนำการออมเงินแต่ละวัยด้วย Gen Z โดยพวกเขาคือคนที่เติบโตในยุคอินเทอร์เน็ตกำลังเฟื่องฟู หาข้อมูลได้สารพัด เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีความชำนาญในการใช้เทคโนโลยี แต่ก็มักติดกับดักความสะดวกสบาย ดังนั้น ถ้าสอนให้มีนิสัยรักการออมตั้งแต่เด็กก็จะสามารถสร้างวินัยการเงินได้ดีเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ โดยการฝึกออมเงินตั้งแต่จำนวนเล็ก ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ อาจจะหยอดกระปุก ฝากธนาคาร ซื้อสลากออมทรัพย์ สิ่งสำคัญคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้น เมื่อสามารถค้นหาความรู้เกี่ยวกับเคล็ดลับการออมจากทั่วโลกได้เพียงปลายนิ้ว ก็ควรที่จะติดตามข่าวสารการลงทุนอยู่เสมอ เพราะยิ่งมีความรู้มาก โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุนก็มีสูง

ไม่ว่าวัยไหนถ้าต้องการเงินก้อนด่วน นึกถึงกรีนวิง เงินด่วน (Wing Money)


จะเห็นได้ว่าการออมเงินแต่ละวัยมีวิธีคิดและแนวปฏิบัติที่แตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ระดับรายได้ ภาระหน้าที่ อย่างไรก็ตาม หากเริ่มต้นออมตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะทำให้บรรลุเป้าหมายได้ไม่ยาก ขอเพียงตั้งใจ มีวินัย อดทน และที่สำคัญคือต้องเลือกวิธีการออมที่เหมาะกับตัวเอง

ส่วนใครที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือ และกำลังมองหาเงินก้อนที่อนุมัติไว ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน ขอแนะนำให้สมัครสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ไม่เช็กเครดิตกับกรีนวิง เงินด่วน (Wing Money) เพียงกรอกข้อมูลส่วนตัวในเว็บไซต์ของเราแล้วรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ให้วงเงินสูงสุดถึง 100,000 บาท ระยะเวลาการผ่อนชำระนาน 12-36 เดือน อัตราดอกเบี้ยเป็นแบบลดต้นลดดอก ให้บริการครอบคลุม สะดวก รวดเร็ว น่าเชื่อถือ จดทะเบียนธุรกิจอย่างถูกต้อง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ 061-272-6655 หรือ 067-395-5454 และผ่านช่องทาง Facebook Page : กรีนวิงเงินด่วน

ข้อมูลอ้างอิง

  1. From Gen Z to baby boomer, four generations share their money-saving and budgeting tips .สืบค้นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.fastcompany.com/90860535/generations-money-saving-budgeting-tips-gen-z-millennial-gen-x-baby-boomer

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้